วิธีเปิดแอร์เคลื่อนที่แบบประหยัดไฟ

วิธีเปิดแอร์เคลื่อนที่แบบประหยัดไฟ ทำยังไงบ้าง

วิธีที่ 1
หากต้องการเย็นสบายเท่าเดิมแต่อยากประหยัดไฟ ลองตั้งอุณหภูมิ แอร์เคลื่อนที่ ที่ 25 องศา แล้วเปิดพัดลมเสริม อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า ถ้าตั้งอุณหภูมิให้ห้องสูงขึ้น ก็จะประหยัดพลังงานได้มาก โดยปกติแล้วก็จะตั้งได้สูงสุดประมาณ 24-25 c มิฉะนั้นจะร้อนเกินไป การเปิดพัดลมซึ่งช่วยเพิ่มความเร็วลมในห้อง ก็จะสามารถรักษาระดับความสบายเชิงความร้อนไว้เท่าเดิมได้ เท่ากับเย็นสบายเหมือนเดิม

วิธีที่ 2
ปิดพัดลมระบายอากาศเมื่อไม่จำเป็น โดยส่วนใหญ่ในห้องบางห้องมักติดตั้งพัดลมระบายอากาศไว้สำหรับระบายอากาศออกจากห้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องที่มีกลิ่นหรือควันจากสูบบุหรี่ เมื่อมีการระบายอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องที่มีกลิ่นหรือควันจากการสูบบุหรี่ เมื่อมีการระบายอากาศออกจากห้อง ก็จะมีอากาศในปริมาณเท่ากันไหลเข้ามาในห้องเพื่อทดแทนอากาศส่วนที่ถูกระบายทิ้งออกไป อากาศจากภายนอกที่ไหลเข้ามาแทนที่นี้ ทำให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อทำให้อากาศร้อนจากภายนอกที่เข้ามาเย็นลงจนเท่ากับอากาศภายในห้อง พัดลมระบายอากาศนี้มีความจำเป็นหากเป็นห้องที่มีคนใช้งานมาก หรือมีกลิ่นจากเอกสาร, อาหาร หรือควันบุหรี่ แต่หากเป็นห้องที่มีคนใช้งานไม่มาก และไม่มีกลิ่นรบกวน ก็ไม่จำเป็นต้องเปิดพัดลมระบายอากาศ ทั้งนี้เนื่องจาก โดยธรรมชาติจะมีอากาศรั่วซึมผ่านทางกรอบประตูหน้าต่างอยู่ในปริมาณหนึ่งอยู่แล้ว ซึ่งเพียงพอสำหรับใช้ในการหายใจ นอกจากนี้ หากเป็นห้องประชุม ในขณะที่เปิดเครื่องปรับอากาศ เพื่อให้อากาศเย็นก่อนจะมีคนเข้าใช้ห้อง ก็ไม่จำเป็นต้องเปิดพัดลมระบายอากาศ ให้รอจนมีคนเข้าใช้ห้องประชุมเป็นจำนวนมากก่อน จึงเปิดพัดลมระบายอากาศก็ได้

วิธีที่ 3
ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าและไฟแสงสว่างที่ไม่จำเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้าและหลอดไฟฟ้าแสงสว่าง จะปล่อยความร้อนเข้าสู่ห้องปรับอากาศ เท่ากับพลังงานที่อุปกรณ์ไฟฟ้าและหลอดไฟใช้ และความร้อนนั้นก็จะกลายเป็นปัญหาของ แอร์เคลื่อนที่ และต้องเสียพลังงานในการนำความร้อนนี้ทิ้งออกไปข้างนอกอีก จะเห็นได้ว่า การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือไฟฟ้าแสงสว่าง ในห้องปรับอากาศจะเป็นการเสียค่าไฟสองต่อ คือ
– เสียค่าไฟที่อุปกรณ์หรือหลอดไฟใช้
– เสียค่าไฟที่เครื่องปรับอากาศเพื่อนำความร้อนออกไปทิ้งนอกห้อง
ดังนั้น การปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าและไฟแสงสว่างที่ไม่จำเป็นในห้องปรับอากาศ จึงเป็นการประหยัดสองต่อคือ ประหยัดที่ตัวอุปกรณ์ และประหยัดที่เครื่องปรับอากาศ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *